ธุรกิจของเล่นไทย ไม่ใช่เล่นๆ ผลิตและขาย 1,093 ราย ‘Art Toy’ สร้าง ‘Kidult’ เป็นกำลังซื้อสำคัญ

‘ธุรกิจของเล่น’ โดดเด่น ทั้งสายการผลิต และการขาย ธุรกิจไซส์ S จิ๋วแต่แจ๋ว ครองตลาดใหญ่ ปี 2566 สร้างรายได้กว่า 19,677.21 ล้านบาท ยืนยัน ไทยเนื้อหอมดึงนักลงทุนฮ่องกง จีน และ ญี่ปุ่นเข้ามาลงทุน ในทางกลับกันธุรกิจของเล่นไทย สามารถผลิตและส่งออกไปขายครองตลาดประเทศได้ด้วยคุณภาพ และฝีมือที่ยอดเยี่ยมของคนไทย
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้วิเคราะห์ธุรกิจ ที่น่าสนใจประจำเดือนพฤษภาคม 2567 พบว่า ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ ‘ธุรกิจของเล่น’ มีการเติบโตทางเศรษฐกิจ ที่น่าจับตามอง โดยแบ่งธุรกิจนี้เป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มผลิต อาทิ การผลิตของเล่นที่มีล้อ การผลิตตุ๊กตา และ เกมต่างๆ และ กลุ่มขายส่ง/ขายปลีก โดยประเทศไทยมีการจัดตั้งธุรกิจของเล่นในรูปแบบนิติบุคคลจำนวน 1,093 ราย (ผลิต 238 ราย และขาย 855 ราย) มูลค่าทุนจดทะเบียนทั้งหมด 5,692.21 ล้านบาท (ผลิต 2,909.61 ล้านบาท และขาย 2,782.60 ล้านบาท) แบ่งเป็น บริษัทจำกัดจำนวน 935 ราย (ผลิต 209 ราย และ ขาย 726 ราย) มูลค่าทุนจดทะเบียนทั้งหมด 5,517.15 ล้านบาท (ผลิต 2,843.11 ล้านบาท และขาย 2,674.04 ล้านบาท) และห้างหุ้นส่วนจำกัด/ห้างหุ้นส่วนสามัญนิติบุคคลจำนวน 158 ราย (ผลิต 29 ราย และขาย 129 ราย) มูลค่าทุนจดทะเบียนทั้งหมด 175.06 ล้านบาท (ผลิต 66.50 ล้านบาท และขาย 108.56 ล้านบาท)
นางอรมน บอกอีกว่า ข้อมูลที่น่าสังเกต คือ ธุรกิจขนาดเล็ก (S) เป็นกลุ่มที่มีการจัดตั้งธุรกิจมากที่สุด จำนวน 1,024 ราย แสดงให้เห็นถึงศักยภาพ และโอกาสของ SME ในธุรกิจของเล่นที่ยังเปิดกว้างให้ธุรกิจขนาดเล็กเข้ามาลงทุนช่วงชิงตลาด โดยจำนวนนี้เป็นกลุ่มขายมากถึง 804 ราย และผลิต 220 ราย สอดรับกับสถานการณ์ปัจจุบันที่จะเห็นได้ว่าตลาดของเล่นมีการซื้อขายอย่างคึกคักทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ
ธุรกิจของเล่นก่อนหน้านี้ประสบปัญหาเช่นเดียวกับหลายธุรกิจในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่ขณะนี้กลับมาพลิกฟื้นได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีปัจจัยสนับสนุนหลายด้าน อาทิ ด้านการผลิต ชาวต่างชาตินิยมสั่งซื้อของเล่นจากผู้ผลิตไทย เพราะมีคุณภาพที่ดีเยี่ยม จนในปี 2566 สามารถส่งออกไปสู่ต่างประเทศได้หลายประเทศ สร้างมูลค่าการส่งออกได้มากถึง 8,776.24 ล้านบาท และมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นต่อเนื่อง
ด้านการขาย ปัจจุบันของเล่นไม่ได้อยู่คู่กับเด็กเท่านั้น หากแต่เกิดกลุ่มที่ชื่อว่า ‘Kidult’ ขึ้นมาในอุตสาหกรรมของเล่น ซึ่งเป็นการรวมกันระหว่างคำว่า Kid (เด็ก) และ Adult (ผู้ใหญ่) แน่นอนว่า หากเราพิจารณาดีๆ การจะจ่ายเงินซื้อของเล่นสักหนึ่งชิ้น ไม่ว่าในเวลาต่อมาเจ้าของของเล่นชิ้นนั้นจะเป็นเด็ก หรือผู้ใหญ่ก็ตาม แต่การตัดสินใจส่วนใหญ่ จะเป็นของผู้ใหญ่ที่มีความสามารถในการซื้อ รวมถึงความนิยมของเล่นในกลุ่ม Art Toy ได้สร้างกระแสสำคัญในวงการของเล่นทั่วโลก โดยในประเทศไทย เกิดการแข่งขันสูงในการซื้อขาย Art Toy ผ่านรูปแบบต่างๆ ทั้งขายทางหน้าร้าน ขายผ่านออนไลน์ หรือแม้อาชีพนักหิ้ว ก็ยังสร้างได้ไปกับการซื้อขาย Art Toy ด้วย