จัดใหญ่ “ProPak Asia 2022” มิ.ย.นี้ เสริมแกร่งติดอาวุธผู้ประกอบการไทย

ProPak Asia 2022 งานสินค้าอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ด้านกระบวนการผลิต การแปรรูป และบรรจุภัณฑ์ ที่รวบรวมทั้งความรู้ แรงบันดาลใจ และโอกาสทางธุรกิจเอาไว้ในที่เดียว เตรียมจัดขึ้นอีกครั้งอย่างยิ่งใหญ่ ระหว่างวันที่ 15-18 มิถุนายน 2565 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค บางนา
นางสาวรุ้งเพชร ชิตานุวัตร์ ผู้อำนวยการกลุ่มโครงการ ภูมิภาคอาเซียน อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ผู้จัดงาน ProPak Asia 2022 กล่าวว่า “สถานการณ์โควิด-19 เป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญที่ชี้ให้เห็นว่าความผันผวนด้านแรงงาน และการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคนั้นเป็น ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการผลิตในหลายอุตสาหกรรม ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยมีการพึ่งพาแรงงานในสายการผลิตจากประเทศเพื่อนบ้านอยู่ไม่น้อย หรือแม้แต่แรงงานที่เป็นคนไทยเองก็ตาม ต่างประสบกับปัญหาจากการระบาดของเชื้อโรค ทำให้ไม่สามารถรวมตัวเพื่อทำการผลิตในพื้นที่เดียวกันได้ซึ่งในปัจจุบันมีการพัฒนาเทคโนโลยีใน ด้านการผลิตที่จะเข้ามทดแทนการใช้กำลังคนเกิดขึ้นอย่างก้าวกระโดด ทั้งจากในไทยและต่างประเทศ ที่จะสามารถช่วยให้ผู้ประกอบการลดการพึ่งพาแรงงาน หรือบริหารทรัพยากรบุคคลได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นตามความจำเป็น
ทั้งนี้ เพื่อเป็นการติดอาวุธ เสริมความสามารถทางการแข่งขัน ให้แก่ผู้ประกอบการไทย เพื่อก้าวสู่การแข่งขันในตลาดการค้าระดับโลก ในปีนี้ ProPak Asia 2022 จึงได้จับมือกับกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (DIP) จัดการประกวดออกแบบบรรจุภัณฑ์ ThaiStar Packaging Awards 2022 ขึ้นซึ่งถือเป็นการจัดร่วมอย่างต่อเนื่องกว่า 20 ปี เพื่อคัดสรรและส่งเสริมให้ผู้ประกอบการ และนักศึกษา เห็นความสำคัญของการต่อยอด และเพิ่มมูลค่าสินค้าด้วยรูปแบบบรรจุภัณฑ์ โดยแบ่งเป็นการประกวดในประเภทความคิดสร้างสรรค์ ประเภทการขนส่ง บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมฯ รวมกว่า 80 รางวัล โดยผู้ชนะจะได้รับรางวัลมูลค่ารวม กว่า 250,000 บาท
นายณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า “เป็นที่ทราบกันดีว่าบรรจุภัณฑ์นั้นถือเป็นส่วนสนับสนุนที่สำคัญที่ทำให้สินค้านั้นเกิดมูลค่าเพิ่ม การออกแบบ ผลิต และการปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ โครงสร้าง แบบดีไซน์นั้นถือเป็นการลงทุนที่มีความสำคัญไม่แพ้การผลิต เพราะเป็นปัจจัยในการเพิ่มผลกำไรจากการจำหน่ายสินค้า บรรจุภัณฑ์ทำหน้าที่มากกว่าการบรรจุ ในด้านการตลาดช่วยส่งเสริมการขาย ในบางกรณีการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ดียังช่วยเพิ่มปริมาณ เพิ่มประสิทธิภาพ เพิ่มหน้าที่ตัวเองและลดการสูญเสียจากการขนส่งได้ด้วย นอกจากนี้หากมองในแง่ของคุณค่าบรรจุภัณฑ์นั้น มีบทบาทอย่างมาก ในการสร้างแบรนด์ให้มีความโดดเด่นประทับใจลูกค้า และสร้างภาพจำ เพราะเป็นปราการด่านสำคัญ ด่านแรก ที่ผู้บริโภคทั่วโลกจะได้สัมผัสก่อนที่จะได้รับประสบการณ์จากการใช้ตัวผลิตภัณฑ์ด้านในเสียอีก”