LINE ชูแพลตฟอร์มดิจิทัล อุ้มผู้ประกอบการ SME

ตลอดระยะเวลาช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาประเทศไทยประสบกับปัญหาเศรษฐกิจอย่างหลัก โดยเฉพาะการระบาดของโควิด – 19 ซึ่งส่งผลต่อภาพรวมของประเทศ ผู้ประกอบการหลายคนได้รับผลกระทบอย่างหนักหน่วง และแม้ว่าสถานการณ์ภาพรวมตอนนี้ พอจะมีแนวโน้ม จะคลี่คลาย และดีขึ้นกว่า 1-2 ปีที่ผ่านมา แต่ผู้ประกอบการเองก็ต้องดิ้นรนเพื่อหาทางรอดในธุรกิจ โดยเฉพาะผู้ประกอบการ SMEs
1 ในทางรอด ของผู้ประกอบการ ในขณะนี้ คือการเข้าสู่แพลตฟอร์มดิจิทัล อย่าง Line ซึ่งข้อมูลจาก คุณ สกุลรัตน์ ตันยงศิริ ผู้อำนวยการธุรกิจเอสเอ็มอี LINE ประเทศไทย บอกเอาไว้ว่า ผู้ประกอบการ SMEs นั้นเป็นผู้ใช้งานหลักของ LINE OA โดยมีจำนวนมากเกินกว่า 90% ของจำนวนบัญชีทั้งหมด
โดย ธุรกิจความงาม ธุรกิจแฟชั่น และธุรกิจอาหาร (F&B) เป็นธุรกิจที่ใช้งาน LINE OA มากที่สุด ตามลำดับ ซึ่งธุรกิจอาหาร มีการเติบโตสูงที่สุดถึง 51% ขณะที่ความงามและแฟชั่น เติบโตอยู่ที่ 31% ประเด็นดังกล่าว อาจจะมาจากการเปลี่ยนแปลงไลฟ์สไตล์ของผู้คน ที่ออกมาใช้ชีวิตนอกบ้านน้อยลง ทำให้สัดส่วนการเติบโตเพิ่มขึ้นเกินกว่า 50 %
ดังนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่ธุรกิจ หรือผู้ประกอบการร้านอาหาร จำเป็นต้องมีเครื่องมือดิจิทัลอย่าง LINE OA ในการเข้าถึงบริการของลูกค้าให้มากขึ้น
สำหรับ LINE OA นั้นผู้ประกอบการนอกจากจะใช้สร้างแบรนด์แล้ว ยังมีช่องทางติดต่อกับลูกค้า ทั้งการสื่อสาร และการสั่งอาหารผ่านช่องทางดังกล่าว
เครื่องมือ ภายใน LINE OA สำหรับ SMEs นั้น การใช้งาน แชท (Chat) ยังเป็นฟีเจอร์อันดับ 1 ที่ผู้ประกอบการเลือกใช้งาน ส่วนอันดับ 2 คือ บรอดแคส (Broadcast) อาวุธสำคัญในการเปิดการขายกับลูกค้าผ่านการส่งข้อมูลการขาย ทั้งแนะนำสินค้าใหม่ โปรโมชั่นต่างๆ
ส่วน การใช้งานริชเมนู (Rich Menu) เติบโตอย่างก้าวกระโดด แม้ว่าจะเป็นฟีเจอร์ที่ใช้งานอันดับ 3 แต่การเติบโตพุ่งสูงถึง 232 %