ติดอาวุธ ผู้ประกอบการ MSME เปลี่ยน CEO เป็น Influencer
กระทรวงพาณิชย์ เปิดหลักสูตรปั้นเจ้าของธุรกิจ MSME ให้เป็น Influencer ในการทำยุค e-Commerce หวังจบหลักสูตร เจ้าของธุรกิจ จะมีทักษะในการรีวิวสินค้าของตนเอง พร้อมต่อยอดไปสู่การเป็น Influencer ในอนาคต นอกจากนี้
นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า เราพบว่าประเทศที่พ้นจากกับดักรายได้ปานกลาง ไปสู่รายได้สูง มีส่วนแบ่งของ MSME สูงกว่า 40% ขึ้นไป ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยมีส่วนแบ่ง MSME อยู่ที่ 35.2% โดยรัฐบาลได้กำหนดเป้าหมายในปี 2570 ในการผลักดัน MSME ให้มีส่วนแบ่งตลาดถึง 40% ซึ่งการพัฒนา MSME ถือเป็นเป้าหมายในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทย สิ่งสำคัญประการหนึ่ง คือ การค้าผ่าน e-Commerce โดยผ่าน อินฟูเอนเซอร์
ข้อมูลการค้าขายผ่าน e-Commerce โดยผ่านอินฟลูเอนเซอร์ เริ่มต้นเมื่อปี 2549 หรือ เมื่อ 16 ปีมาแล้วจนถึงปัจจุบัน มีการเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ในปี 2566 เฉพาะการค้าขายผ่าน e-Commerce ที่ผ่านอินฟลูเอนเซอร์ มียอดการค้า ถึง 16 ล้านเหรียญดอลล่าสหรัฐ เพิ่มขึ้นมา 10 เท่าตัว และคาดว่า ปีนี้จะเติบโตขึ้นมาอีก 30% จากปี 2566 ถึง 24 ล้านเหรียญดอลล่าสหรัฐ
กระทรวงพาณิชย์ เล็งเห็นแล้วว่า เราจะต้องมีการพัฒนา MSME ผ่านการขายผ่าน e-Commerce โดยผ่านอินฟลูเอนเซอร์ โดยประเทศไทยคนไทย 63 ล้านคน เฉลี่ยใช้อินเทอร์เน็ตวันนึง 7 ชม. 58 นาที โดยกิจกรรมส่วนหนึ่ง คือ การซื้อสินค้าออนไลน์ ที่มีข้อดีไม่ว่าจะเป็นสินค้าที่มีความหลากหลาย และมีราคาไม่สูงนักเนื่องจากมีต้นทุนในการโฆษณาต่ำ ประกอบกับแพลตฟอร์ม e-Commerce ที่มีคุณภาพผู้เข้าถึงได้ง่าย มีโปรโมชันส่วนลด ทำให้มีการเข้าชมเลือกซื้อสินค้าผ่านระบบ e-Commerce มากขึ้นเรื่อย ๆ
“การจัดอบรมหลักสูตร The Influencer Journey รุ่นที่ 1 เพื่อสร้างผู้ประกอบการให้ก้าวไปสู่การเป็นอินฟลูเอนเซอร์ ด้วยตนเองในธุรกิจยุค e-Commerce เพราะเจ้าของธุรกิจย่อมรู้จักสินค้า/บริการของตัวเองดีที่สุด หากมีทักษะในการสื่อสารที่ดี ก็จะสามารถนำเสนอสินค้าที่เป็นแบรนด์ของตัวเองให้เป็นที่รู้จักได้ง่ายมากยิ่งขึ้น”
นอกจากกิจกรรมการอบรมในหลักสูตรนี้ ผู้เข้าร่วมจะได้โปรโมชันส่งเสริมการขายจากพันธมิตรของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ที่เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ ระบบบริหารจัดการ ระบบขนส่ง และอื่นๆ อาทิ Shopee/ TikTok/ Jambolive/ JSTERP/ Siam Outlet / Flash Express/ Bentoweb/ Ketshopweb/ Zort/ Shipnity/ AIYA/ AnyI/ AIS และ World Camera
ผู้ประกอบการที่ผ่านหลักสูตร The Influencer Journey รุ่นที่ 1 จำนวน 200 ราย จะได้รับคูปอง โค้ดส่วนลด หรือโปรโมชันสําหรับการขายสินค้าในรูปแบบ Live บนแพลตฟอร์ม Shopee และ TikTok มูลค่ารวมกว่า 200,000 บาท กําหนดจัดกิจกรรมระหว่างวันที่ 8-10 สิงหาคม 2567