พาณิชย์ จ่อดันธุรกิจ “แฟรนไชส์” หวังมูลค่าการค้าไทย-มาเลเซีย เติบโต
‘ภูมิธรรม’ หารือ รมว.กระทรวงการพัฒนาผู้ประกอบการและการสหกรณ์มาเลเซีย เร่งผลักดันความร่วมมือ เพื่อส่งเสริมสนับสนุนแฟรนไชส์ ทั้ง 2 ประเทศ โดยสนับสนุนองค์ความรู้ด้านการทำธุรกิจ พร้อมจัดส่งผู้เชี่ยวชาญร่วมทำ Workshop และ Business Matching ระหว่างกัน เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางการค้า และดันมูลค่าการค้าไทย-มาเลเซียให้เติบโต
นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า มาเลเซีย เป็นประเทศเพื่อนบ้านที่มีความใกล้ชิดกับไทยมายาวนาน เป็นตลาดที่มีศักยภาพในการขยายธุรกิจของไทย โดยชาวมาเลเซียที่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยต่อปีมีจำนวนมากกว่า 3 ล้านคน จึงทำให้ชาวมาเลเซียมีความคุ้นเคยและนิยมชมชอบสินค้าและบริการของไทย โดยเฉพาะอาหารไทยและบริการนวดแผนไทย ซึ่งเอื้อต่อการขยายธุรกิจแฟรนไชส์ไทย ในมาเลเซีย
นายภูมิธรรม บอกอีกว่า การหารือในวันนี้ ทั้งสองประเทศ จะร่วมมือกันทำงานอย่างใกล้ชิดมากขึ้น เพื่อส่งเสริมธุรกิจแฟรนไชส์ อย่างเป็นรูปธรรม โดยจะเริ่มจากการจัดกิจกรรม Workshop สัมมนาที่มีการเชิญผู้เชี่ยวชาญ (Expert) ของทั้งมาเลเซียและไทย มาให้ความรู้เกี่ยวกับการทำธุรกิจแฟรนไชส์ แฟรนไชส์ดาวรุ่ง ของแต่ละประเทศ ตลอดจนกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งจัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจระหว่างแฟรนไชส์มาเลเซียและแฟรนไชส์ไทย เพื่อขยายการค้าการลงทุนของธุรกิจแฟรนไชส์
รวมทั้งเสริมสร้างสังคมแฟรนไชส์ของทั้งสองประเทศ ให้เติบโต และเข้มแข็งยิ่งขึ้น นอกจากธุรกิจแฟรนไชส์แล้ว ทั้งสองประเทศยังพร้อมที่จะขยายความร่วมมือในการส่งเสริมโอกาสทางการค้าให้กับ SME ระหว่างกันอีกด้วย