C Connect News

Main Menu

  • Home
  • ข่าว
    • ภาครัฐ
    • เทคโนโลยี
    • การตลาด
    • การเงิน
    • e-commerce
    • Startup
  • ธุรกิจเอสเอ็มอี
  • บทความ
  • สัมภาษณ์
  • Real estate
  • Lifestyle
    • บันเทิง
    • ท่องเที่ยว
  • About

logo

C Connect News

  • Home
  • ข่าว
    • ภาครัฐ
    • เทคโนโลยี
    • การตลาด
    • การเงิน
    • e-commerce
    • Startup
  • ธุรกิจเอสเอ็มอี
  • บทความ
  • สัมภาษณ์
  • Real estate
  • Lifestyle
    • บันเทิง
    • ท่องเที่ยว
  • About
  • สมรสเท่าเทียมเปิดประตูสู่บ้านในฝัน ดันเทรนด์ที่อยู่อาศัยสดใสในเศรษฐกิจสีรุ้ง

  • ความปลอดภัยทางไซเบอร์ในยุค AI: ความแข็งแกร่งรัดกุมต้องบิวท์อินตั้งแต่ต้น ไม่ใช่เป็นส่วนเสริม

  • 5 ปีข้างหน้า การ์ทเนอร์ ระบุ “Guardian Agents” ขยายตลาด Agentic AI

  • 21 มิ.ย.นี้ LTS เปิดบ้านต้อนรับนักลงทุนใน mai FORUM 2025 พบโซลูชัน AI – Smart Tech เสริมพอร์ตอนาคต

  • เปิดประตูจับคู่ “เด็ก-บจ.” ฝึกคิดไอบี “CMCC 2025” สร้างวาณิชธนกรยุค AI สู่ตลาดทุนดิจิทัล

ข่าวภาครัฐ
Home›ข่าว›ปฏิรูปการศึกษาไทย “หลักสูตรท้องถิ่น” กระจายอำนาจให้โรงเรียน

ปฏิรูปการศึกษาไทย “หลักสูตรท้องถิ่น” กระจายอำนาจให้โรงเรียน

By Thitichai
September 8, 2024
487
0
Share:
คุณครูสอนนักเรียนที่ รร.สามัคคีวิทยาคม จ.เชียงราย

หลักสูตรท้องถิ่น อยู่คู่กับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 มาเป็นเวลานานแล้ว ถือเป็นการกระจายอำนาจทางการศึกษา เพราะเปิดโอกาสให้โรงเรียนและชุมชนได้จัดทำควบคู่ไปกับหลักสูตรแกนกลางของ สพฐ. แต่ในปัจจุบันหลักสูตรฯ ดังกล่าว ได้ถูกลดความสำคัญลงไปมาก ซึ่งเรื่องเหล่านี้เป็นสิ่งที่ทางรายการ 1 ในพระราชดำริ สถานีโทรทัศน์ช่อง 9 Mcot HD และมูลนิธิอานันทมหิดล ให้ความสนใจ เพราะการเปิดโอกาสให้โรงเรียนมีอิสระในความคิด ทั้งในเรื่องออกแบบหลักสูตรการศึกษาและบริหารจัดการ จะทำให้ทุกพื้นที่ได้มีคนเก่งที่เข้าใจในบริบทของสังคม เกิดการบริหารจัดการที่ใช้โรงเรียนเป็นฐาน อย่างแท้จริง

ดร.รัตนา แซ่เล้า ผู้รับพระราชทานทุนอานันทมหิดล แผนกธรรมศาสตร์ ประจำปี 2549 เปิดเผยว่า ตั้งแต่มีการปฏิรูปการศึกษาปี พ.ศ.2542 ประเทศไทยได้พัฒนาการศึกษาโดยคาบเกี่ยวกับ 2 ปัจจัยหลักคือ 1)การตอบรับกับกระแสโลกาภิวัฒน์ ทำให้คนไทยสามารถเป็นส่วนหนึ่งของพลวัฒน์โลกได้ เช่น การแข่งขันทางเศรษฐกิจ หรือการเข้าร่วมกับการวัดผลประเมินผลระดับนานาชาติ 2)การรักษาภูมิปัญญาท้องถิ่น ซึ่งเป็นการศึกษาที่โรงเรียนหรือชุมชน ได้จัดทำควบคู่ไปกับหลักสูตรแกนกลางของ สพฐ. ที่เรียกกันว่าหลักสูตรท้องถิ่น เป็นการกระจายอำนาจหรือให้โอกาสกับชุมชน สามารถมีส่วนร่วมพัฒนาการศึกษาของตัวเอง ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญเพราะบริบทของชุมชนในสังคมไทยนั้นต่างกัน ประเทศไทยควรจะเปิดโอกาสให้โรงเรียนได้เลือก

ดร.รัตนา แซ่เล้า ผู้รับพระราชทานทุนอานันทมหิดล แผนกธรรมศาสตร์ ประจำปี 2549 001

ที่ผ่านมาหลักสูตรท้องถิ่นได้เข้าออกในระบบการศึกษาไทยมานานแล้ว ขึ้นอยู่กับผู้บริหารของภาครัฐว่าจะเห็นความสำคัญเรื่องนี้มากน้อยแค่ไหน ทุกวันนี้โรงเรียนขนาดใหญ่จะเน้นแต่เรื่องหลักสูตรแกนกลาง เพื่อนำผลการเรียนไปแข่งกับนานาประเทศ หลักสูตรท้องถิ่นกลายเป็นงานของโรงเรียนขนาดเล็กที่ขาดแคลนครู ทั้งที่ความจริงแล้วควรเป็นที่โรงเรียนและท้องถิ่นแข็งแรง ช่วยกันผลักดันให้เกิดหลักสูตรท้องถิ่นขึ้นมา ในเชิงนโยบายการศึกษาเรามีทิศทางว่าสอนหลักสูตรแกนกลาง 70% และหลักสูตรท้องถิ่น 30% ซึ่งเป็นทิศทางที่เหมาะสม แต่ในความเป็นจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้น

“ทุกวันนี้เรามีหลักสูตรต่างๆ มากมายเกิดขึ้น เนื่องจากผู้บริหารภาครัฐได้เข้ามาแทรกแซงในรูปนโยบายต่างๆ ทางการศึกษา โดยอาศัยหลักสูตรเป็นเครื่องมือ เช่น การเพิ่มกิจกรรม การสลับปรับเปลี่ยนจำนวนชั่วโมง รวมทั้งการเพิ่มรายวิชา จนทำให้หลักสูตรท้องถิ่นกลายเป็นชั่วโมงที่ใส่อะไรก็ได้เข้ามา การที่ภาครัฐเปลี่ยนแปลงนโยบายตลอดเวลา ทำให้หลักสูตรไม่มีเสถียรภาพ เกิดความสั่นคลอน จนหลักสูตรท้องถิ่นไม่ได้เป็นประเด็นของการศึกษาไทย”

 

หลักสูตรท้องถิ่น ที่โรงเรียนขนาดเล็กจัดทำได้มานานแล้ว

ดร.สุกรี นาคแย้ม อาจารย์วิทยาลัยการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ซึ่งมีประสบการณ์เคยเป็นครู และผู้อำนวยการในโรงเรียนขนาดเล็กใน จ.มหาสารคาม มานานหลายปี ได้ให้ความเห็นว่า คำถามสำคัญคือในนามการปฏิรูปและกระจายอำนาจด้านการศึกษา เกิดอะไรขึ้นกับความสัมพันธ์หว่างหน่วยงานทางการศึกษาระดับบน และโรงเรียนซึ่งเป็นหน่วยปฏิบัติล่างหรือเล็กสุด ในที่นี้ขอยก 2 แนวคิดเกี่ยวกับสถานภาพของโรงเรียน มาเทียบเคียงเพื่อให้เห็นคำตอบเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น คือการมีสถานภาพเป็นผู้บริโภค (Consumers) หรือเป็นผู้มีส่วนได้เสีย (Stakeholders) คำตอบในเรื่องนี้พิจารณาได้จาก 2 ลักษณะของการออกแบบโครงสร้างทางการบริหารและโครงสร้างหลักสูตรแกนกลาง คือ

1)โครงสร้างแนวตั้ง เป็นโครงสร้างที่ออกแบบมาเพื่อรองรับการถ่ายทอดคำสั่ง กฎ ระเบียบและการตัดสินใจจากระดับบนลงสู่ระดับล่าง ภายใต้โครงสร้างนี้ซึ่งประกอบด้วยหน่วยงานในระดับต่างๆ ที่ระดับหรือความมีอำนาจในการตัดสินใจแตกต่างกัน โดยลดหลั่นกันตามสายการบังคับบัญชา ลักษณะเช่นนี้ทำให้หน่วยงานที่อยู่ล่างสุดหรือปลายสุดของเส้นทางเดินอำนาจ เช่น โรงเรียน ถูกกำกับควบคุมอย่างเข้มงวด สถานภาพจึงเป็นได้เพียงผู้บริโภค

2)โครงสร้างแนวราบ เกิดขึ้นภายใต้แนวคิดที่พยายามหาทางออกให้กับปัญหา หรือข้อจำกัดที่เกิดจากโครงสร้างแบบแนวตั้ง หรือพูดง่าย ๆ ก็คือลดจำนวนหน่วยงานราชการตามสายการบังคับบัญชาแบบเป็นทางการ เพื่อเน้นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือ แม้ว่ายังคงไว้ซึ่งความสัมพันธ์ตามสายการบังคับบัญชาที่เป็นทางการหรือตามตัวบทกฎหมายก็ตาม แต่ความสัมพันธ์ระหว่างเครือข่ายที่อยู่นอกสายการบังคับบัญชาแบบเป็นทางการ ประกอบกับสายการบังคับบัญชาแบบเป็นทางการที่สั้นลง ทำให้ความสัมพันธ์ภายใต้โครงสร้างนี้มีความยืดหยุ่นและหลากหลายรูปแบบ ดังนั้นระดับหรืออำนาจในการตัดสินใจของหน่วยงานระดับปฏิบัติ อย่างโรงเรียนจึงเพิ่มขึ้น ทำให้มีสภาพเป็นผู้มีส่วนได้เสีย

 

ดร.สุกรี นาคแย้ม อาจารย์วิทยาลัยการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยมหาสารคาม 001

ตลอด 2-3 ทศวรรษที่ผ่านมา พบว่าโครงสร้างทางการบริหารและโครงสร้างหลักสูตรแกนกลางของการศึกษาขั้นพื้นฐาน ยังเป็นโครงสร้างแบบแนวตั้งเหมือนเดิม ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าเป็นห่วงเพราะการที่หน่วยงานระดับบนใส่อะไรลงไปบนโครงสร้าง โดยไม่คำนึงถึงศักยภาพหรือความสามารถของโรงเรียนในการแบกรับ จะทำให้โรงเรียนโดยเฉพาะโรงเรียนขนาดเล็กเจ็บป่วยและอ่อนแอลงเรื่อยๆ และยังสะท้อนถึงความเหลื่อมล้ำด้านทรัพยากรระหว่างสถานศึกษา ในโรงเรียนขนาดใหญ่ที่มีทรัพยากรพร้อมนั้นสามารถพัฒนาหลักสูตรได้โดยไม่ยากเย็น แต่การปฏิบัติที่เกิดขึ้นในโรงเรียนขนาดเล็กซึ่งขาดแคลนทรัพยากรอาจไม่ใช่ “การพัฒนา” แต่อาจมีลักษณะเป็น “การหามา” หรือ “ทำให้มี” เป็นต้น

“ภายใต้โครงสร้างแบบนี้ ก็ยังมีเรื่องราวดีๆ เกิดขึ้น นั่นคือการที่โรงเรียนขนาดเล็กสามารถจัดหลักสูตรท้องถิ่นให้กับผู้เรียนในพื้นที่มานานแล้ว ทั้งที่มีข้อจำกัดด้านบุคลากร ครูไม่ครบชั้นเรียน รวมถึงการไม่มีครูที่มีความเชี่ยวชาญในเนื้อหาและการสอนครบทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ที่เป็นเช่นนี้เพราะหลังจากทุ่มเทการเรียนการสอนกับกลุ่มสาระที่ตนเองถนัดหรือจบมาแล้ว ในเวลาที่เหลือครูจึงจัดการเรียนรู้ให้กับนักเรียนในลักษณะต่างๆ ตามดุลพินิจและบริบท โดยเฉพาะการจัดกิจกรรมที่ได้ลงมือปฏิบัติจริง เช่น จักสาน เลี้ยงปลา เลี้ยงไก่ ตัดผม ปลูกต้นไม้ ร้องเพลง เล่นเกม หรือเล่นกีฬา” ดร.สุกรี

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถชมคลิปการสัมภาษณ์เพิ่มเติม ได้ในรายการ 1 ในพระราชดำริ ตอนความฝันอันสูงสุด กระจายอำนาจ กระจายโอกาส ซึ่งทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 Mcot HD ได้ร่วมกับมูลนิธิอานันทมหิดล ได้จัดทำขึ้น โดยสามารถคลิกไปที่ https://www.youtube.com/watch?v=4-PbGMf3HrA&t=413s ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

 

Related posts:

ขับเคลื่อน PDPA สคส. ผนึก สธ. ยกระดับความปลอดภัยข้อมูลสุขภาพคนไทย

PDPA Thailand Starter Kit เพื่อ SMEs 

กสิกรไทย ดันนักศึกษาโชว์ศักยภาพออกแบบบ้านมือสอง เปิดเวที “Everyroom U-Design By Boonthavorn x KBank”

  • FacebookFacebook
  • XX
  • LINELine
Tagsการศึกษาหลักสูตร
Previous Article

เทนเซ็นต์  เปิดตัวบริการใหม่ “AI Infra”

Next Article

“พิชัย” มั่นใจรัฐบาลทำเศรษฐกิจไทยเติบโต ดึงต่างชาติลงทุนอุตสาหกรรม PCB

0
Shares
  • 0
  • +
  • 0

Thitichai

นักข่าวภาคสนาม ข่าวธุรกิจ เศรษฐกิจ ไอที

Related articles More from author

  • Kick off 01 1666129
    ข่าว

    “สภาการสื่อมวลชน – กองทุนสื่อ”  KICK OFF โครงการฯอ่านหนังสือพิมพ์เด็กนักเรียน ป.5

    November 23, 2024
    By Thitichai
  • นวัตกรน้อย ของ รร.วัดถนนกะเพรา จ.ระยอง 0
    ข่าว

    นักเรียน “วัดถนนกะเพรา” นำเปลือกหอยทำกระถางต้นไม้ เกิดการเรียนรู้ต่อยอดถึงชุมชน

    October 29, 2024
    By Thitichai
  • 1286743
    ข่าว

    ซัมมิท แคปปิตอล ลีสซิ่ง มอบอุปกรณ์คอมพิวเตอร์โรงเรียนบ้านห้วยแก้ว

    June 7, 2025
    By Thitichai
  • 1671107450206
    ข่าวเทคโนโลยี

    สยามราชธานี MOU ม.ราชมงคลกรุงเทพ นำร่องสร้างบัณฑิตมัลติสกิล

    December 15, 2022
    By Thitichai
  • Highlight 028
    ข่าวภาครัฐ

    สภาการสื่อมวลชนฯ ปิดโครงการฯ พร้อมย้ำ! ‘การอ่าน’ คือพลังขับเคลื่อนเด็กไทย แนะรัฐต้องทุ่มงบการศึกษาจริงจัง

    June 7, 2025
    By Thitichai
  • mubankru 02
    ข่าว

    เทคโนโลยีหมู่บ้านครู แก้ปัญหาขาดแรงงานสายอาชีวะ    

    April 2, 2024
    By Thitichai

You may interested

  • Promotion News SF x Viu Series in Cinema
    บันเทิงLifestyle

    SF Cinema จับมือ Viu จัด ‘Series in Cinema’

  • S 9159022
    Lifestyle

    “7Daysgirls” 7 สาวน้อยมหัศจรรย์ Girl group รุ่นจิ๋ว มากความสามารถ

  • ภาพข่าวประขุมวิสามัญผู้ถือหุ้นLTS
    ข่าว

    ผู้ถือหุ้น LTS ไฟเขียวซื้อกิจการ ENS เสริมแกร่งธุรกิจ IT Solutions

  • LATEST REVIEWS

  • TOP REVIEWS

Timeline

  • June 21, 2025

    สมรสเท่าเทียมเปิดประตูสู่บ้านในฝัน ดันเทรนด์ที่อยู่อาศัยสดใสในเศรษฐกิจสีรุ้ง

  • June 20, 2025

    ความปลอดภัยทางไซเบอร์ในยุค AI: ความแข็งแกร่งรัดกุมต้องบิวท์อินตั้งแต่ต้น ไม่ใช่เป็นส่วนเสริม

  • June 20, 2025

    5 ปีข้างหน้า การ์ทเนอร์ ระบุ “Guardian Agents” ขยายตลาด Agentic AI

  • June 19, 2025

    21 มิ.ย.นี้ LTS เปิดบ้านต้อนรับนักลงทุนใน mai FORUM 2025 พบโซลูชัน AI – Smart Tech เสริมพอร์ตอนาคต

  • June 19, 2025

    เปิดประตูจับคู่ “เด็ก-บจ.” ฝึกคิดไอบี “CMCC 2025” สร้างวาณิชธนกรยุค AI สู่ตลาดทุนดิจิทัล

Find us on Facebook

logo

C Connect News I ซีคอนเนคนิวส์

Alternative business news for entrepreneurs in the new era

ข่าว บทความ บทสัมภาษณ์ ด้านเศรษฐกิจ ธุรกิจ เอสเอ็มอี สตาร์ทอัพ  ดิจิทัล เทคโนโลยี ท่องเที่ยว ไลฟ์สไตล์

About us

  • กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย
  • 094-528-9626
  • stalent.agency@gmail.com
  • Recent

  • Popular

  • DDproperty LGBTQIAN Property Trends 02

    สมรสเท่าเทียมเปิดประตูสู่บ้านในฝัน ดันเทรนด์ที่อยู่อาศัยสดใสในเศรษฐกิจสีรุ้ง

    By Thitichai
    June 21, 2025
  • Cloudflare2

    ความปลอดภัยทางไซเบอร์ในยุค AI: ความแข็งแกร่งรัดกุมต้องบิวท์อินตั้งแต่ต้น ไม่ใช่เป็นส่วนเสริม

    By Thitichai
    June 20, 2025
  • Gartner pic 3 rs

    5 ปีข้างหน้า การ์ทเนอร์ ระบุ “Guardian Agents” ขยายตลาด Agentic AI

    By Thitichai
    June 20, 2025
  • LTS mai FORUM 2025 ceo

    21 มิ.ย.นี้ LTS เปิดบ้านต้อนรับนักลงทุนใน mai FORUM 2025 พบโซลูชัน AI – Smart Tech เสริมพอร์ตอนาคต

    By Thitichai
    June 19, 2025
  • DDproperty LGBTQIAN Property Trends 02

    สมรสเท่าเทียมเปิดประตูสู่บ้านในฝัน ดันเทรนด์ที่อยู่อาศัยสดใสในเศรษฐกิจสีรุ้ง

    By Thitichai
    June 21, 2025
  • ซัมซุง จับมือ Netflix สร้างสีสันภาคต่อซีรีส์สุดฮิต Emily in Paris ซีซั่น 2

    ซัมซุง จับมือ Netflix สร้างสีสันภาคต่อซีรีส์สุดฮิต Emily in Paris ซีซั่น 2

    By Thitichai
    December 27, 2021
  • SIX CHARACTERS มายาพิศวง

    “มาริโอ้ – แพนเค้ก” ประชันบทบาทสุดฝีมือ SIX CHARACTERS มายาพิศวง 

    By Thitichai
    December 27, 2021
  • 10 คำถามปัญหาหมู ... สู่ทางรอดคนเลี้ยง-ทางออกคนกิน

    10 คำถามปัญหาหมู … สู่ทางรอดคนเลี้ยง-ทางออกคนกิน

    By admin
    January 17, 2022

Follow us

  • Contact
  • About Us
  • Home
© Copyright C Connect 2023 All rights reserved.
We use cookies on our website to give you the most relevant experience by remembering your preferences and repeat visits. By clicking “Accept”, you consent to the use of ALL the cookies.
Do not sell my personal information.
Cookie SettingsAccept
Manage consent

Privacy Overview

This website uses cookies to improve your experience while you navigate through the website. Out of these, the cookies that are categorized as necessary are stored on your browser as they are essential for the working of basic functionalities of the website. We also use third-party cookies that help us analyze and understand how you use this website. These cookies will be stored in your browser only with your consent. You also have the option to opt-out of these cookies. But opting out of some of these cookies may affect your browsing experience.
Necessary
Always Enabled
Necessary cookies are absolutely essential for the website to function properly. These cookies ensure basic functionalities and security features of the website, anonymously.
CookieDurationDescription
cookielawinfo-checkbox-analytics11 monthsThis cookie is set by GDPR Cookie Consent plugin. The cookie is used to store the user consent for the cookies in the category "Analytics".
cookielawinfo-checkbox-functional11 monthsThe cookie is set by GDPR cookie consent to record the user consent for the cookies in the category "Functional".
cookielawinfo-checkbox-necessary11 monthsThis cookie is set by GDPR Cookie Consent plugin. The cookies is used to store the user consent for the cookies in the category "Necessary".
cookielawinfo-checkbox-others11 monthsThis cookie is set by GDPR Cookie Consent plugin. The cookie is used to store the user consent for the cookies in the category "Other.
cookielawinfo-checkbox-performance11 monthsThis cookie is set by GDPR Cookie Consent plugin. The cookie is used to store the user consent for the cookies in the category "Performance".
viewed_cookie_policy11 monthsThe cookie is set by the GDPR Cookie Consent plugin and is used to store whether or not user has consented to the use of cookies. It does not store any personal data.
Functional
Functional cookies help to perform certain functionalities like sharing the content of the website on social media platforms, collect feedbacks, and other third-party features.
Performance
Performance cookies are used to understand and analyze the key performance indexes of the website which helps in delivering a better user experience for the visitors.
Analytics
Analytical cookies are used to understand how visitors interact with the website. These cookies help provide information on metrics the number of visitors, bounce rate, traffic source, etc.
Advertisement
Advertisement cookies are used to provide visitors with relevant ads and marketing campaigns. These cookies track visitors across websites and collect information to provide customized ads.
Others
Other uncategorized cookies are those that are being analyzed and have not been classified into a category as yet.
SAVE & ACCEPT