“เส้นผัดไทย วุ้นเส้น มาม่า” สินค้าเส้นของไทย โอกาสขยายตลาดในเกาหลีใต้สูง
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) สำรวจอุตสาหกรรมอาหารเส้นของเกาหลีใต้ พบมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันเป็นเมนูอันดับ 4 ที่ชาวเกาหลีบริโภคเป็นประจำ และการบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอยู่อันดับ ที่ 2 ของโลก ชี้เป็นโอกาสสินค้าไทย ที่จะขยายตลาด ทั้งเส้นผัดไทย วุ้นเส้น มาม่า แนะผลิตเป็นสินค้าพร้อมปรุง จะยิ่งเพิ่มโอกาสขาย
นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า เกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีการบริโภคอาหารเส้นเป็นอย่างมาก อยู่ในอันดับ 4 ของเมนูอาหารที่มีการบริโภคเป็นประจำ เฉลี่ยแล้วมีการรับประทานถึง 52.1 ครั้งต่อปีต่อคน โดยเฉพาะการบริโภคอาหารเส้นชนิดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปต่อคนที่อยู่ในอันดับที่ 2 ของโลก
สำหรับแนวโน้มอุตสาหกรรมอาหารเส้นของเกาหลีใต้ พบว่า ปัจจุบันผู้บริโภคเริ่มให้ความสนใจต่อสุขภาพเพิ่มขึ้น ทำให้แนวโน้มอาหารที่ทำจากพืชที่ได้รับความสนใจเพิ่มขึ้น และถูกนำมาใช้ในการทำอาหารเส้น เพื่อเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ ทั้งโปรตีนสูง แคลเซียมสูง แคลอรี่ต่ำ และคาร์โบไฮเดรตต่ำ และยังสนใจในเรื่องการปกป้องสิ่งแวดล้อม ทำให้มีการควบคุมการใช้พลาสติก และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน และการใช้วัสดุในบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมทั้ง มีการทำตลาดร่วมกับร้านอาหารที่มีชื่อเสียง เพื่อเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ หรือการบุกตลาดต่างประเทศ
ส่วนช่องทางการกระจายและจัดจำหน่ายสินค้าอาหารเส้น (ยกเว้นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป) ในปี 2566 ร้านค้าปลีกที่มีการจำหน่ายอาหารเส้นมากที่สุด ได้แก่ ไฮเปอร์มาร์เก็ต ร้อยละ 30.3 ตามด้วยซูเปอร์มาร์เกต ร้อยละ 22.6 ร้านค้าย่อยของซูเปอร์มาร์เกต ร้อยละ 22.4 และร้านสะดวกซื้อ ร้อยละ 16.1 และการค้าปลีกของอาหารเส้นที่มีการจำหน่ายมากที่สุด ได้แก่ อุด้ง ร้อยละ 28.8 ตามด้วย บะหมี่เย็น ร้อยละ 20.8 บะหมี่เกาหลีหรือ Kalguksu ร้อยละ 15.2 และพาสต้า ร้อยละ 7.7 ส่วนการค้าปลีกสินค้าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป (แบบซองและถ้วย) มากที่สุด ได้แก่ ร้านสะดวกซื้อ ร้อยละ 29.1 ตามด้วย ไฮเปอร์มาร์เก็ต ร้อยละ 23.0 ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้อยละ 21.7 และร้านค้าย่อยของซูเปอร์มาร์เกต ร้อยละ 15.7
นายภูสิตกล่าวว่า อุตสาหกรรมอาหารเส้นในเกาหลีใต้ ยังคงมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยปัจจัยที่สำคัญหลายประการ อาทิ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีนวัตกรรมความต้องการของผู้บริโภคต่อสินค้าใหม่และน่าสนใจ รวมถึงการขยายตลาดส่งออก โดยเฉพาะการนำเสนอผ่านสื่อบันเทิงและการร่วมมือในระดับท้องถิ่นซึ่งส่งผลให้อาหารเส้นของเกาหลีหลายชนิดเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในตลาดต่างประเทศในปัจจุบัน
สำหรับโอกาสของผู้ส่งออกไทย สินค้าอาหารเส้นของไทยมีการนำเข้ามายังเกาหลีใต้เป็นอันดับต้นของสินค้าอาหารเส้นนำเข้า และมีวางจำหน่ายอยู่ที่ไฮเปอร์มาร์เก็ตและซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำของเกาหลีอยู่แล้ว อาทิ เส้นผัดไทย วุ้นเส้น เป็นต้น